ความหมายของความพึงพอใจ
นักวิชาการได้ให้ความหมายของความพึงพอใจต่าง
ๆ พอสรุปได้ดังนี้
ทวีพงษ์ หินคำ (2541 : 8 )
ได้ให้ความหมายของความพึงพอใจว่าเป็นความชอบของบุคคลที่มีต่อสิ่งหนึ่งสิ่งใด
ซึงสามารถลดความดึงเครียดและตอบสนองความต้องการของบุคคลได้ทำให้เกิดความพึงพอใจต่อสิ่งนั้น
ธนียา ปัญญาแก้ว (
2541 : 12 ) ได้ให้ความหมายว่า สิ่งที่ทำให้เกิดความพึงพอใจที่เกี่ยวกับลักษณะของงาน
ปัจจัยเหล่านี้นำไปสู่ความพอใจในงานที่ทำ ได้แก่ ความสำเร็จ การยกย่อง ลักษณะงาน
ความรับผืดชอบ และความก้าวหน้า เมื่อปัจจัยเหล่านี้อยู่ต่ำกว่า
จะทำให้เกิดความไม่พอใจงานที่ทำ ถ้าหากงานให้ความก้าวหน้า ความท้าท้าย
ความรับผิดชอบ ความสำเร็จและการยกย่องแก่ผู้ปฏิบัติงานแล้ว
พวกเขาจะพอใจและมีแรงจูงใจในการทำงานเป็นอย่างมาก
วิทย์ เที่ยงบูรณธรรม (2541
: 754) ให้ความหมายของความพึงพอใจว่า หมายถึง ความพอใจ การทำให้พอใจ
ความสาแก่ใจ ความหนำใจ ความจุใจ ความแน่ใจ การชดเชย การไถ่บาปการแก้แค้นสิ่งที่ชดเชย
วิรุฬ พรรณเทวี
(2542 : 11 ) ให้ความหมายไว้ว่า
ความพึงพอใจเป็นความรู้สึกภายในจิตใจของมนุษย์ที่ไม่เหมือนกัน
ซึ่งเป็นอยู่กับแต่ละบุคคลว่าจะคาดหมายกับสิ่งหนึ่ง สิ่งใดอย่างไร
ถ้าคาดหวังหรือมีความตั้งใจมากและได้รับการตอบสนองด้วยดี
จะมีความพึงพอใจมากแต่ในทางตรงกันข้ามอาจผิดหวังหรือไม่พึงพอใจเป็นอย่างยิ่ง
เมื่อไม่ได้รับการตอบสนองตามที่คาดหวังไว้
ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสิ่งที่ตนตั้งใจไว้ว่าจะมีมากหรือน้อย
กาญจนา อรุณสุขรุจี (
2546 : 5 ) กล่าวว่า ความพึงพอใจของมนุษย์
เป็นการแสดงออกทางพฤติกรรมที่เป็นนามธรรม ไม่สามารถมองเห็นเป็นรูปร่างได้
การที่เราจะทราบว่า บุคคลมีความพึงพอใจหรือไม่
สามารถสังเกตโดยการแสดงออกที่ค่อนข้างสลับซับซ้อน
และต้องมีสิ่งที่ตรงต่อความต้องการของบุคคล จึงจะทำให้บุคคลเกิดความพึงพอใจ
ดังนั้นการสร้างสิ่งเร้าจึงเป็นแรงจูงใจของบุคคลนั้นให้เกิดความพึงพอใจในงานนั้น
Carnpbell
( 1976 : 117 – 124 อ้างถึงใน วาณี ทองเสวต,
2548 ) กล่าวว่า
ความพึงพอใจเป็นความรู้สึกภายในที่แต่ละคนเปรียบเทียบระหว่างความคิดเห็นต่อสภาพการณ์ที่อยากให้เป็นหรือคาดหวัง
หรือรู้สึกว่าสมควรจะได้รับ
ผลที่ได้จะเป็นความพึงพอใจหรือไม่พึงพอใจเป็นการตัดสินของแต่ละบุคคล
Domabedian
( 1980 , อ้างถึงใน วาณี ทองเสวต,2548 ) กล่าวว่า ความพึงพอใจของผู้รับบริการ
หมายถึง ผู้บริการประสบความสำเร็จในการทำให้สมดุลระหว่างสิ่งที่ผู้รับบริการให้ค่ากับความคาดหวังของผู้รับบริการ
และประสบการณ์นั้นเป็นไปตามความคาดหวัง
จากความหมายที่กล่าวมาทั้งหมด
สรุปความหมายของความพึงพอใจได้ว่า เป็นความรู้สึกของบุคคลในทางบวก ความชอบ
ความสบายใจ ความสุขใจต่อสภาพแวดล้อมในด้านต่าง ๆ
หรือเป็นความรู้สึกที่พอใจต่อสิ่งที่ทำให้เกิดความชอบ ความสบายใจ
และเป็นความรู้สึกที่บรรลุถึงความต้องการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น