ขอบเขต/ประโยชน์


ตัวอย่างขอบเขตของการศึกษา

ขอบเขตของการศึกษา
1.               ประชากรที่ใช้ในการศึกษา
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้น..........................โรงเรียนวิทยานุกูลนารี
          จำนวน  ....................ห้องเรียน  เป็นนักเรียนทั้งสิ้น.............คน
2.               กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียน(ที่...)ระดับชั้น...................................... โรงเรียนวิทยานุกูลนารี
ภาคเรียนที่ 2   ปีการศึกษา 2556   จำนวน.............คน 
3.               เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษา
            เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษาเป็นเนื้อหาที่เลือกจากปัญหาที่พบในโรงเรียนคือ (ระบุเรื่อง.ที่นักเรียนตั้งชื่อเรื่อง).........................
4.               ระยะเวลา
ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ดำเนินการในภาคเรียนที่ 2  ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน  2556  ถึง
         วันที่  25  กุมภาพันธ์ 2557

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการวิจัย
ความหมาย
       
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการวิจัย เป็นความสำคัญของการวิจัยที่ผู้วิจัยพิจารณาว่าการวิจัยเรื่องนั้นทำให้ทราบผลการวิจัยเรื่องอะไร และผลการวิจัยนั้นมีประโยชน์ต่อใคร อย่างไร เช่น การระบุประโยชน์ที่เกิดจากการนำผลการวิจัยไปใช้ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มพูนความรู้ หรือนำไปเป็น แนวทางในการปฏิบัติ หรือแก้ปัญหา หรือพัฒนาคุณภาพ หลักในการเขียนมีดังนี้
1.
ระบุประโยชน์ที่อาจเกิดจากผลที่ได้จากการวิจัย
2.
สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และอยู่ในขอบเขตของการวิจัยที่ได้ศึกษา
3.
ในกรณีที่ระบุประโยชน์มากกว่า 1 ประการ ควรระบุเป็นข้อ
4.
เขียนด้วยข้อความสั้น กะทัดรัด ชัดจน
5.
การระบุนั้นผู้วิจัยต้องตระหนักว่ามีความเป็นไปได้
                     ยกตัวอย่างเช่น
วัตถุประสงค์
1.
เพื่อศึกษาความวิตกกังวลของผู้ป่วยมะเร็ง
2. เพื่อศึกษาผลของการให้การพยาบาล อย่างมีแบบแผนต่อความวิตกกังวลของผู้ป่วยมะเร็ง
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการวิจัย
1.
ได้รับความรู้เกี่ยวกับความวิตกกังวลของผู้ป่วยมะเร็ง
2.
ได้แนวทางในการลดความวิตกกังวลของผู้ป่วยมะเร็ง ซึ่งอาจพิจารณานำไปใช้ในการพยาบาลผู้ป่วยโรคมะเร็ง
การทำวิจัยทุกเรื่อง ผู้ทำวิจัยว่าผลการวิจัยจะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างไร ประโยชน์ของการวิจัยมีได้หลายลักษณะ เช่น การนำผลการวิจัยไปใช้ในการกำหนดนโยบาย ปรับปรุงการปฏิบัติงาน ใช้เป็นแนวทางการตัดสินใจ การแก้ปัญหา หรือทำวิจัยต่อไป
ยกตัวอย่าง    เพื่อให้นักเรียนใช้ศึกษาเป็นแนวทาง  เช่น
            1. การวิจัยช่วยให้เกิดวิทยาการใหม่ ๆ เพิ่มพูนมากยิ่งขึ้นทั้งทางด้านทฤษฎีและปฏิบัติ
            2. การวิจัยสามารถใช้แก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้องและยุติธรรม
ครูสุพรณ์  นวลเชย

 
           3. การวิจัยจะช่วยให้เข้าใจปรากฏการณ์และพฤติกรรมต่าง ๆ ได้ดีขึ้น และสามารถใช้ทำนายปรากฏการณ์และ
             พฤติกรรมต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพมากกว่าการคาดคะเนแบบสามัญสำนึก
4. การวิจัยสามารถช่วยในด้านการกำหนดนโยบาย การวางแผนงาน การตัดสินปัญหาหรือการวินิจฉัยสั่งการของผู้บริหารให้เป็นได้อย่างถูกต้อง และรวดเร็ว
5. การวิจัยสามารถตอบคำถามที่ยังคลุมเครือให้กระจ่างชัดยิ่งขึ้น
6. การวิจัยจะช่วยกระตุ้นความสนใจของนักวิชาการ ให้มีการใช้ผลการวิจัยและทำงานค้นคว้าวิจัยต่อไป
7. การวิจัยจะทำให้ทราบข้อเท็จจริงต่าง ๆ ซึ่งนำมาใช้เป็นประโยชน์เพื่อการปรับปรุงหรือพัฒนาบุคคลและหน่วยงานต่าง ๆ ให้เจริญก้าวหน้าดียิ่งขึ้น
8. การวิจัยทำให้มีผลงานวิจัยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเสริมให้ทราบข้อเท็จจริงได้กว้างขวางและแจ่มชัดยิ่งขึ้น
9. การวิจัยจะช่วยกระตุ้นบุคคลให้มีเหตุผล รู้จักคิด และค้นคว้าหาความรู้อยู่เสมอ
10. การวิจัยช่วยให้มีเครื่องมือและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ทันสมัยเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ซึ่งอำนวยความสะดวกสบายให้แก่มนุษย์เป็นอย่างมาก
11.นักเรียนมีความสนใจในการเรียนงานประดิษฐ์มากยิ่งขึ้น
12.เป็นแนวทางสำหรับเจ้าหน้าที่จัดรายการวิทยุเสียงธรรมเพื่อประชาชนในการปรับปรุงแก้ไขรูปแบบในการจัดรายการ ให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
13.เป็นแนวทางในการวิจัยของผู้ที่สนใจอยากจะจัดตั้งสถานีวิทยุกระจายเสียงโดยที่ไม่มีเรื่องของธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้อง
14.เป็นแนวทางสำหรับครูผู้สอนในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอนและ  ผู้เรียนมากยิ่งขึ้น
15.เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนา..........................................
16.ได้ทราบถึงสาเหตุ( ทัศนคติ ) ของนักเรียน.............................ที่มี..........
17.เป็นแนวทางในการ...........................................( เช่น ศึกษาปัญหาต่างๆที่มีในโรงเรียน)
18.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อ......................
19.ผลการศึกษาที่พบ ช่วยให้เกิด(องค์ความรู้ใหม่ วิธีการใหม่ แนวทางใหม่ การจัดการเรียนรู้ใหม่  )ใน...............

บรรณานุกรม
นิภา ศรีไพโรจน์ “ ประโยชน์ของการวิจัย.” [ออนไลน์ ]เข้าถึงได้จาก ( ม.ป.ป.) http://www.watpon.com/Elearning/res9.htm
                      สืบค้น 30 มกราคม 2556.
“ ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการวิจัย.” [ออนไลน์ ]เข้าถึงได้จาก ( ม.ป.ป.)
                      www.unc.ac.th/elearning/elearning1/Duddeornweb/impact1.htm สืบค้น 30 มกราคม 2556.
มูลนิธิเสียงธรรมเพื่อประชาชน.“ ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจาก.” [ออนไลน์ ]เข้าถึงได้จาก ( ม.ป.ป.) http://www.siangdham.com/solar/index.php?option=com_content&view=article&id=214&Itemid=210
  สืบค้น 30 มกราคม 2556.

ครูสุพรณ์  นวลเชย  ที่ปรึกษาวิชา IS 2

 
 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น