
ขอบเขตของการศึกษา
1.
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้
ได้แก่
นักเรียนชั้น..........................โรงเรียนวิทยานุกูลนารี
จำนวน
....................ห้องเรียน
เป็นนักเรียนทั้งสิ้น.............คน
2.
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียน(ที่...)ระดับชั้น......................................
โรงเรียนวิทยานุกูลนารี
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน.............คน
3.
เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษา
เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษาเป็นเนื้อหาที่เลือกจากปัญหาที่พบในโรงเรียนคือ
(ระบุเรื่อง.ที่นักเรียนตั้งชื่อเรื่อง).........................
4.
ระยะเวลา
ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้
ดำเนินการในภาคเรียนที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน 2556 ถึง
วันที่
25 กุมภาพันธ์ 2557
![]() |
ความหมาย
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการวิจัย เป็นความสำคัญของการวิจัยที่ผู้วิจัยพิจารณาว่าการวิจัยเรื่องนั้นทำให้ทราบผลการวิจัยเรื่องอะไร และผลการวิจัยนั้นมีประโยชน์ต่อใคร อย่างไร เช่น การระบุประโยชน์ที่เกิดจากการนำผลการวิจัยไปใช้ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มพูนความรู้ หรือนำไปเป็น แนวทางในการปฏิบัติ หรือแก้ปัญหา หรือพัฒนาคุณภาพ หลักในการเขียนมีดังนี้
1. ระบุประโยชน์ที่อาจเกิดจากผลที่ได้จากการวิจัย
2. สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และอยู่ในขอบเขตของการวิจัยที่ได้ศึกษา
3. ในกรณีที่ระบุประโยชน์มากกว่า 1 ประการ ควรระบุเป็นข้อ
4. เขียนด้วยข้อความสั้น กะทัดรัด ชัดจน
5. การระบุนั้นผู้วิจัยต้องตระหนักว่ามีความเป็นไปได้
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการวิจัย เป็นความสำคัญของการวิจัยที่ผู้วิจัยพิจารณาว่าการวิจัยเรื่องนั้นทำให้ทราบผลการวิจัยเรื่องอะไร และผลการวิจัยนั้นมีประโยชน์ต่อใคร อย่างไร เช่น การระบุประโยชน์ที่เกิดจากการนำผลการวิจัยไปใช้ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มพูนความรู้ หรือนำไปเป็น แนวทางในการปฏิบัติ หรือแก้ปัญหา หรือพัฒนาคุณภาพ หลักในการเขียนมีดังนี้
1. ระบุประโยชน์ที่อาจเกิดจากผลที่ได้จากการวิจัย
2. สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และอยู่ในขอบเขตของการวิจัยที่ได้ศึกษา
3. ในกรณีที่ระบุประโยชน์มากกว่า 1 ประการ ควรระบุเป็นข้อ
4. เขียนด้วยข้อความสั้น กะทัดรัด ชัดจน
5. การระบุนั้นผู้วิจัยต้องตระหนักว่ามีความเป็นไปได้

วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาความวิตกกังวลของผู้ป่วยมะเร็ง
1. เพื่อศึกษาความวิตกกังวลของผู้ป่วยมะเร็ง

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการวิจัย
1. ได้รับความรู้เกี่ยวกับความวิตกกังวลของผู้ป่วยมะเร็ง
2. ได้แนวทางในการลดความวิตกกังวลของผู้ป่วยมะเร็ง ซึ่งอาจพิจารณานำไปใช้ในการพยาบาลผู้ป่วยโรคมะเร็ง
1. ได้รับความรู้เกี่ยวกับความวิตกกังวลของผู้ป่วยมะเร็ง
2. ได้แนวทางในการลดความวิตกกังวลของผู้ป่วยมะเร็ง ซึ่งอาจพิจารณานำไปใช้ในการพยาบาลผู้ป่วยโรคมะเร็ง
การทำวิจัยทุกเรื่อง ผู้ทำวิจัยว่าผลการวิจัยจะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างไร ประโยชน์ของการวิจัยมีได้หลายลักษณะ เช่น การนำผลการวิจัยไปใช้ในการกำหนดนโยบาย ปรับปรุงการปฏิบัติงาน ใช้เป็นแนวทางการตัดสินใจ การแก้ปัญหา หรือทำวิจัยต่อไป
ยกตัวอย่าง เพื่อให้นักเรียนใช้ศึกษาเป็นแนวทาง เช่น
1. การวิจัยช่วยให้เกิดวิทยาการใหม่ ๆ
เพิ่มพูนมากยิ่งขึ้นทั้งทางด้านทฤษฎีและปฏิบัติ
2. การวิจัยสามารถใช้แก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ถูกต้องและยุติธรรม
|
พฤติกรรมต่าง
ๆ ได้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพมากกว่าการคาดคะเนแบบสามัญสำนึก
4. การวิจัยสามารถช่วยในด้านการกำหนดนโยบาย
การวางแผนงาน การตัดสินปัญหาหรือการวินิจฉัยสั่งการของผู้บริหารให้เป็นได้อย่างถูกต้อง
และรวดเร็ว
5. การวิจัยสามารถตอบคำถามที่ยังคลุมเครือให้กระจ่างชัดยิ่งขึ้น
6. การวิจัยจะช่วยกระตุ้นความสนใจของนักวิชาการ
ให้มีการใช้ผลการวิจัยและทำงานค้นคว้าวิจัยต่อไป
7. การวิจัยจะทำให้ทราบข้อเท็จจริงต่าง
ๆ ซึ่งนำมาใช้เป็นประโยชน์เพื่อการปรับปรุงหรือพัฒนาบุคคลและหน่วยงานต่าง ๆ ให้เจริญก้าวหน้าดียิ่งขึ้น
8. การวิจัยทำให้มีผลงานวิจัยเพิ่มมากขึ้น
ซึ่งจะช่วยเสริมให้ทราบข้อเท็จจริงได้กว้างขวางและแจ่มชัดยิ่งขึ้น
9. การวิจัยจะช่วยกระตุ้นบุคคลให้มีเหตุผล
รู้จักคิด และค้นคว้าหาความรู้อยู่เสมอ
10. การวิจัยช่วยให้มีเครื่องมือและเทคโนโลยีใหม่
ๆ ที่ทันสมัยเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ซึ่งอำนวยความสะดวกสบายให้แก่มนุษย์เป็นอย่างมาก
11.นักเรียนมีความสนใจในการเรียนงานประดิษฐ์มากยิ่งขึ้น
12.เป็นแนวทางสำหรับเจ้าหน้าที่จัดรายการวิทยุเสียงธรรมเพื่อประชาชนในการปรับปรุงแก้ไขรูปแบบในการจัดรายการ
ให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
13.เป็นแนวทางในการวิจัยของผู้ที่สนใจอยากจะจัดตั้งสถานีวิทยุกระจายเสียงโดยที่ไม่มีเรื่องของธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้อง
14.เป็นแนวทางสำหรับครูผู้สอนในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอนและ
ผู้เรียนมากยิ่งขึ้น
15.เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนา..........................................
16.ได้ทราบถึงสาเหตุ(
ทัศนคติ ) ของนักเรียน.............................ที่มี..........
17.เป็นแนวทางในการ...........................................(
เช่น ศึกษาปัญหาต่างๆที่มีในโรงเรียน)
18.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อ......................
19.ผลการศึกษาที่พบ
ช่วยให้เกิด(องค์ความรู้ใหม่ วิธีการใหม่ แนวทางใหม่
การจัดการเรียนรู้ใหม่
)ใน...............
บรรณานุกรม
นิภา ศรีไพโรจน์ “ ประโยชน์ของการวิจัย.” [ออนไลน์ ]เข้าถึงได้จาก ( ม.ป.ป.) http://www.watpon.com/Elearning/res9.htm
“ ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการวิจัย.” [ออนไลน์ ]เข้าถึงได้จาก ( ม.ป.ป.)
มูลนิธิเสียงธรรมเพื่อประชาชน.“ ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจาก.”
[ออนไลน์ ]เข้าถึงได้จาก
( ม.ป.ป.)
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น