แบบประเมิน

บทที่ 1 
บทนำ
การทำวิจัยที่ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือวิจัยนั้น ได้รับความนิยมมากที่สุดมาแล้วในอดีตและก าลังได้รับความนิยม
มากขึ้นในปัจจุบัน เพราะเป็นข้อมูลที่ได้รับจากประชาชนโดยตรงตามความเป็นจริง เป็นข้อมูลที่ทันต่อเหตุการณ์ ทันสมัย
น่าเชื่อถือ และสามารถน าไปแก้ปัญหาที่ก าลังเกิดขึ้นน ามาก าหนดเป็นนโยบาย และแนวทางการพัฒนาประเทศได้ตามความ
ต้องการของประชาชน
ในปัจจุบัน นโยบายและยุทธศาสตร์การวิจัยของชาติ หรือรัฐบาล เป็นการวิจัยแบบบูรณาการ หรือแผนงานวิจัย หรือ
ชุดโครงการวิจัย (Research Program) คือ เป็นโครงการขนาดใหญ่มีลักษณะเป็นองค์รวม (Mega Project) ที่นักวิจัยทาง
สังคมศาสตร์ และนักวิจัยทางวิทยาศาสตร์ต้องมาท าวิจัยร่วมกัน ด้วยเหตุนี้ การสร้างแบบสอบถาม (Questionnaire
Construction) จึงเข้ามามีบทบาทมากในงานวิจัย นั่นคือเมื่อท าวิจัยเกี่ยวกับมนุษย์หรือประชาชนแล้ว แบบสอบถามก็เข้ามามี
ส่วนร่วมด้วยเสมอ ดังนั้น ผู้วิจัยต้องใช้ความรู้ ความสามารถและประสบการณ์เป็นอย่างสูงในการที่จะสร้างแบบสอบถามที่ดี มี
คุณภาพและได้มาตรฐาน (Standard) ท่านกล่าวว่า การสร้างแบบสอบถามเหมือนกับการสร้างไม้บรรทัด ซึ่งถ้าสร้างได้
มาตรฐาน ก็สามารถน าไปวัดความยาวได้ถูกต้องและเที่ยงตรงเสมอ แม้ว่าจะวัดกี่ครั้งก็ตาม ข้อนี้ฉันใดการสร้างแบบสอบถามก็
ฉันนั้น คือ ถ้าสร้างแบบสอบถามอย่างมีคุณภาพและได้มาตรฐานแล้วไซร้ข้อมูลที่ได้ย่อมมีความถูกต้องสมบูรณ์ (Validity) และ
น่าเชื่อถือ (Reliability) ด้วย ผลงานวิจัยนั้นก็มีคุณค่าและเป็นประโยชน์ต่อการนำไปกำหนดนโยบายหรือพัฒนาประเทศสืบไป
อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะถึงขั้นตอนการสร้างแบบสอบถามนั้น ผู้วิจัยจะต้องด าเนินการตามกระบวนการวิจัยและ
ขั้นตอนของการท าวิจัย (Research Process) มาแล้วเป็นอย่างดี คือ ได้มีการเลือกปัญหาวิจัยและหัวข้อวิจัย กำหนดประเด็น
ปัญหา หรือตั้งวัตถุประสงค์การวิจัย สมมติฐานการวิจัยและนิยามตัวแปรเชิงปฏิบัติการตลอดจนได้ศึกษาค้นคว้าข้อมูลเบื้องต้น
ในเรื่องที่วิจัยนั้นเป็นอย่างดี จึงจะเริ่มลงมือสร้างแบบสอบถามต่อไปได้ เพราะการสร้างแบบสอบถามเป็นวิธีการแปลงข้อความ
ในวัตถุประสงค์ของการวิจัยหรือปัญหาการวิจัยนั้น ให้มาอยู่ในรูปแบบของค าถาม (Question) เพื่อให้ประชากรเป้าหมายตอบ
คำถามต่อไป

กระบวนกำรและขั้นตอนกำรวิจัย (Research Process/Major Steps in Research)

ตัวอย่างแบบประเมินความพึงพอใจ

แบบประเมินความพึงพอใจ

เรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การสื่อสารและการนำเสนอ ( IS2 ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
**************************************
คำชี้แจง ให้นักเรียนเขียนเครื่องหมาย   / ลงในช่องว่างหรือเติมข้อความตามความคิดเห็นหรือตรงตามความเป็นจริง
ตอนที่ 1 ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ตอบแบบสอบถาม
1.               เพศ                หญิง                  ชาย
2.               อายุ...............ปี        ชั้น..............ห้อง.................
ตอนที่ 2 ความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
รายการ
มากที่สุด
(5)
มาก
(4)
ปานกลาง
(3)
น้อย
(2)
น้อยที่สุด
(1)
1.ครูมีบุคลิกและการต่างกายเหมาะสมกับความครู





2.การเตรียมการสอนของครูผู้สอนมีความพร้อม





3.ครูสามารถถ่ายทอดความรู้ให้นักเรียนเข้าใจ





4.ครูจัดการเรียนรู้ที่เน้นความรู้คู่คุณธรรม





5.กลวิธีสอนของครูสอนให้นักเรียนแสวงหาความรู้เพื่อแก้ปัญหาและมีการใช้ ICT เพื่อการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน





6.ครูสอนโดยฝึกให้นักเรียนคิด ฝึกตั้งคำถาม ฝึกให้เหตุผล ฯ และสรุปอ้างอิงการนำความรู้ไปใช้ด้วยกระบวนการกลุ่มหรือระดมสมอง





7.ครูสอนให้นักเรียนเห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น





8.ครูเน้นทักษะการสื่อสารและการนำเสนอหน้าชั้นเรียน





9.ครูมีความเป็นกันเองกับนักเรียน





10.ครูฝึกให้นักเรียนมีการบันทึกผลจากการพูด การอ่าน การฟัง และการเขียน





11.สภาพบรรยากาศห้องเรียนในการเรียนการสอน





12.มีกิจกรรมหลากหลายไม่น่าเบื่อ





13.นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม





14.การเรียนการสอนในลักษณะนี้ทำให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติมากขึ้น





15.รูปแบบการเรียนการสอนแตกต่างจากครูคนอื่น





16.นักเรียนสนุกกับการเรียน





17.นักเรียนมีความสุขกับการเรียน





18.ครูฝึกให้นักเรียนมีความรับผิดชอบและกล้าแสดงออกในการรายงานหน้าห้องเรียน





19.เนื้อหาของวิชา IS2 มีความน่าสนใจ





20.ความพึงพอใจต่อการเรียนวิชา IS2






ความคิดเห็น หรือข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาการสื่อสารและการนำเสนอ (IS2)
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
                                                                                                                                                                              ที่ปรึกษาวิชา IS2

1 ความคิดเห็น:

  1. ให้นักเรียนฝึกทำเครื่องมือได้แก่ แบบประเมิน ดังตัวอย่างข้างต้น

    ตอบลบ