แบบทดสอบก่อนเรียน – หลังเรียนวิชา การสื่อสารและการนำเสนอ (IS2)
ตอนที่ 1
คำชี้แจง ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกที่สุด
คำชี้แจง ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกที่สุด
1. “การนำผลการศึกษาค้นคว้า มาเขียนเรียงเรียงใหม่ อย่างมีระเบียบแบบแผน” ข้อความนี้กล่าวถึงข้อใด
ก. ข่าว ข. รายงาน
ค. วิทยานิพนธ์ ง. นวนิยาย
ค. วิทยานิพนธ์ ง. นวนิยาย
2. รายงานทั่วไป แตกต่างจากรายงานทางวิชาการ อย่างไร
ก. มีลักษณะเป็นวิทยาศาสตร์
ข. ใช้สำนวนภาษาที่เรียบง่ายปราศจากการต่อเติม
ค. มีระบบการอ้างอิงที่มาของข้อมูล
ง. ถูกทุกข้อ
ข. ใช้สำนวนภาษาที่เรียบง่ายปราศจากการต่อเติม
ค. มีระบบการอ้างอิงที่มาของข้อมูล
ง. ถูกทุกข้อ
3. จากคำกล่าวที่ว่า “รายงานยิ่งยาว ความน่าอ่านก็ยิ่งลดลง” ท่านเห็นด้วยหรือไม่ เพราะเหตุใด
ก. เห็นด้วย เพราะ คนเรามักขี้เกียจอ่านหนังสือ
ข. เห็นด้วย เพราะ ผู้อ่านส่วนใหญ่สนใจแต่ปัญหาและข้อสรุปเท่านั้น
ค. ไม่เห็นด้วย เพราะ มีการใช้พรรณาโวหารเปรียบเทียบ
ง. ไม่เห็นด้วย เพราะ การอ่านรายงานเป็นความบันเทิงอย่างหนึ่ง
ข. เห็นด้วย เพราะ ผู้อ่านส่วนใหญ่สนใจแต่ปัญหาและข้อสรุปเท่านั้น
ค. ไม่เห็นด้วย เพราะ มีการใช้พรรณาโวหารเปรียบเทียบ
ง. ไม่เห็นด้วย เพราะ การอ่านรายงานเป็นความบันเทิงอย่างหนึ่ง
4. ข้อใดไม่ใช่จุดประสงค์ของการเขียนรายงาน
ก. เพื่อบอกเล่าข้อเท็จจริง ให้ข้อมูลความรู้
ข. เพื่อชักจูงให้เชื่อถือ
ค. เพื่อแสดงตัวตนของผู้เขียน
ง. เพื่อประโยชน์ในเชิงพานิชย์เป็นสำคัญ
ข. เพื่อชักจูงให้เชื่อถือ
ค. เพื่อแสดงตัวตนของผู้เขียน
ง. เพื่อประโยชน์ในเชิงพานิชย์เป็นสำคัญ
5. ข้อใดจัดเป็นลักษณะที่ดีของการเขียนรายงาน
ก. นำเสนอความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ข. เปรียบเปลี่ยนท่วงทำนองการเขียนตลอดทั้งเล่ม
ค. จัดลำดับเนื้อหาสาระตามความต้องการของผู้เขียน
ง. ใช้ภาษาให้สอดคล้องกับวัยของผู้อ่าน
ข. เปรียบเปลี่ยนท่วงทำนองการเขียนตลอดทั้งเล่ม
ค. จัดลำดับเนื้อหาสาระตามความต้องการของผู้เขียน
ง. ใช้ภาษาให้สอดคล้องกับวัยของผู้อ่าน
6. ข้อใดกล่าวผิดเกี่ยวกับการเขียนปกรายงาน
ก. ให้เขียนชื่อผู้รายงานไว้ตรงกลางของปก
ข. ใส่รูปภาพ หรือไม่ใส่ก็ได้
ค. บรรทัดแรกให้เขียนว่า รายงานเรื่อง …
ง. กรณีมีผู้จัดทำหลายคน ให้ใส่ให้ครบทุกคน
ข. ใส่รูปภาพ หรือไม่ใส่ก็ได้
ค. บรรทัดแรกให้เขียนว่า รายงานเรื่อง …
ง. กรณีมีผู้จัดทำหลายคน ให้ใส่ให้ครบทุกคน
7. จงพิจารณาองค์ประกอบของส่วนต้นรายงานต่อไปนี้
A คำนำ
B ปกใน
C ปกนอก
D บัญชีตาราง
E บัญชีภาพประกอบ
B ปกใน
C ปกนอก
D บัญชีตาราง
E บัญชีภาพประกอบ
จงเรียงลำดับส่วนต้นของรายงานให้ถูกต้อง
ก. CBAED
ข. CBEDA
ค. CBEAD
ง. CBADE
ข. CBEDA
ค. CBEAD
ง. CBADE
8. เพราะเหตุใด จึงต้่องมีการเขียนบทนำ
ก. เพื่อจุดประกายความสนใจของผู้อ่าน
ข. เพื่อบอกความมุ่งหมายของขอบเขตของรายงาน
ค. เพื่อนำเสนอแรงบันดาลใจของผู้เขียน
ง. ถูกทุกข้อ
ข. เพื่อบอกความมุ่งหมายของขอบเขตของรายงาน
ค. เพื่อนำเสนอแรงบันดาลใจของผู้เขียน
ง. ถูกทุกข้อ
9. ภาคผนวกมีความสำคัญอย่างไร
ก. บอกให้ผู้อ่านทราบว่าส่วนต่อไปคืออะไร
ข. บอกรายชื่อทรัพยากรและสารสนเทศที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า
ค. ช่วยเพิ่มความสมบูรณ์ของเนื้อหา
ง. ช่วยค้นเรื่องได้อย่างรวดเร็ว
ข. บอกรายชื่อทรัพยากรและสารสนเทศที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า
ค. ช่วยเพิ่มความสมบูรณ์ของเนื้อหา
ง. ช่วยค้นเรื่องได้อย่างรวดเร็ว
10. จงพิจารณาหัวเรื่องและหัวข้อที่จะศึกษา ข้อใดสัมพันธ์กันน้อยที่สุด
ก. หัวเรื่อง การโฆษณา หัวข้อ การใช้ทัศนศิลป์ในการโฆษณา
ข. หัวเรื่อง ความรุนแรงในครอบครัว หัวข้อ สาเหตุของความรุนแรงและการแก้ปัญหา
ค. หัวเรื่อง การออกแบบจักรยาน หัวข้อ ผลการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์โลก
ง. หัวเรื่อง การใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด หัวข้อ ผลกระทบจากภาวะโลกร้อน
ข. หัวเรื่อง ความรุนแรงในครอบครัว หัวข้อ สาเหตุของความรุนแรงและการแก้ปัญหา
ค. หัวเรื่อง การออกแบบจักรยาน หัวข้อ ผลการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์โลก
ง. หัวเรื่อง การใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด หัวข้อ ผลกระทบจากภาวะโลกร้อน
ตอนที่ 2
คำชี้แจง ให้นักเรียนเขียนตอบคำถามต่อไปนี้
คำชี้แจง ให้นักเรียนเขียนตอบคำถามต่อไปนี้
1. อธิบายความแตกต่างระหว่างการเขียนรายงานทั่วไป กับรายงานทางวิชาการ
2. บอกองค์ประกอบของการเขียนรายงานทางวิชาการ
3. เพราะเหตุใด ผู้เขียนจึงต้องให้ความสำคัญกับการเรียงลำดับหัวข้อ ในส่วนของเนื้อหา
4. บรรณานุกรม และภาคผนวก มีความสำคัญต่อการเขียนรายงานทางวิชาการอย่างไร
5. นางสาวงดงาม ต้่องการเขียนรายงานทางวิชาการ เรื่อง “หนองทุ่งมนกับวีถีชีวิตคนในอำเภอเจริญศิลป์”
แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นเขียนอย่างไร ดังนั้นจึงให้นักเรียนช่วยนางสาวงดงาม เขียนโครงร่างรายงานในหัวข้อต่อไปนี้
แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นเขียนอย่างไร ดังนั้นจึงให้นักเรียนช่วยนางสาวงดงาม เขียนโครงร่างรายงานในหัวข้อต่อไปนี้
5.1) ที่มาและความสำคัญ
5.2) วัตถุประสงค์ (อย่างน้อย 3 ข้อ)
5.3) ความสำคัญ (อย่างน้อย 3 ข้อ)
5.4) หัวข้อรายงาน (อย่างน้อย 5 หัวข้อ)
5.5) แหล่งศึกษาค้นคว้า (อย่างน้อย 5 แหล่ง)
5.2) วัตถุประสงค์ (อย่างน้อย 3 ข้อ)
5.3) ความสำคัญ (อย่างน้อย 3 ข้อ)
5.4) หัวข้อรายงาน (อย่างน้อย 5 หัวข้อ)
5.5) แหล่งศึกษาค้นคว้า (อย่างน้อย 5 แหล่ง)
มีเฉลยไหมครับ
ตอบลบมีเฉลยในห้องเรียน
ตอบลบ