การสื่อสารและการนำเสนอ IS2
ครูผู้สอน ครูบุษบา กวางแก้ว ,ครูสุพรณ์
นวลเชยและครูเยาวนารถ ปลื้มบุญ
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษา เรียบเรียง
และถ่ายทอดความคิดอย่างชัดเจน เป็นระบบจากข้อมูลองค์ความรู้จากการศึกษาค้นคว้าในรายวิชาการศึกษาค้นคว้า
และสร้างองค์ความรู้ (Research and Knowledge Formation) โดยเขียนโครงร่าง บทนำ เนื้อเรื่อง สรุป ในรูปของรายงานเชิงวิชาการ
โดยใช้คำจำนวน 2,500 คำ มีการอ้างอิงแหล่งความรู้ที่เชื่อถือได้อย่างหลากหลาย
เรียบเรียงและถ่ายทอดความคิดอย่างชัดเจน เป็นระบบ มีการนำเสนอในรูปแบบเดี่ยว (Oral
individual) หรือกลุ่ม (Oral panel presentation) โดยใช้สื่อประกอบที่หลากหลาย และเผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะ
เพื่อให้เกิดทักษะ
ในการเขียนรายงานเชิงวิชาการ และทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ เห็นประโยชน์และคุณค่าในการสร้างสรรค์งานและถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้ให้เป็น
ประโยชน์แก่สาธารณะ
ผลการเรียนรู้
1.
วางโครงร่างการเขียนตามหลักเกณฑ์ องค์ประกอบและวิธีการเขียนโครงร่าง
2. เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการภาษาไทย ความยาว 2,500 คำ
3. นำเสนอข้อค้นพบ ข้อสรุปจากประเด็นที่เลือกในรูปแบบเดี่ยว(Oral individual presentation) หรือกลุ่ม (Oral panel presentation) ใช้สื่อ อุปกรณ์ในการนำเสนอได้อย่างเหมาะสม
4. เผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะ
5. เห็นประโยชน์และคุณค่าในการสร้างสรรค์งานและถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้แก่สาธารณะ
2. เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการภาษาไทย ความยาว 2,500 คำ
3. นำเสนอข้อค้นพบ ข้อสรุปจากประเด็นที่เลือกในรูปแบบเดี่ยว(Oral individual presentation) หรือกลุ่ม (Oral panel presentation) ใช้สื่อ อุปกรณ์ในการนำเสนอได้อย่างเหมาะสม
4. เผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะ
5. เห็นประโยชน์และคุณค่าในการสร้างสรรค์งานและถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้แก่สาธารณะ
โครงสร้างการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
รายวิชา
การสื่อสารและการนำเสนอ รหัส I30202
ภาคเรียนที่
2 ปีการศึกษา
2556 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
เวลา 40
ชั่วโมง
น้ำหนักคะแนน 100
คะแนน
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
|
แผนการจัดการเรียนรู้ที่
|
สาระการเรียนรู้
|
เวลา(ชั่วโมง)
|
น้ำหนักคะแนน
|
ภาระงานและชิ้นงาน
|
Design Outline
|
1
|
- การเขียนโครงร่างรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการ
-
หลักเกณฑ์ องค์ประกอบและวิธีการเขียนโครงร่าง
|
10
|
20
|
โครงร่างการศึกษาค้นคว้า
|
Writing Report
|
2
|
-
การเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการภาษาไทย หรือภาษาอังกฤษ
|
16
|
30
|
รายงานการศึกษาค้นคว้า
|
Show and Share
|
3
|
-
การนำเสนอและการเผยแพร่ผลงานการเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า
-
การเลือกรูปแบบและสื่อประกอบการนำเสนอผลงาน
-
คุณค่าของการสร้างสรรค์งานและถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้
|
12
|
30
|
การนำเสนอหน้าห้อง
PowerPoint
เผยแพร่ผ่าน Fan Page
สร้าง Weblog
หรือ
Fanpage ผ่าน Facebook
|
สอบปลายภาค
|
2
|
20
|
|||
รวม
|
40
|
100
|
แบบบันทึกโครงสร้างการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนวิทยานุกูลนารี อำเภอเมือง
จังหวัดเพชรบูรณ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพฯ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รหัสวิชา I 30202 วิชา
การสื่อสารและการนำเสนอ เวลา 2 ชั่วโมง / ต่อสัปดาห์
มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
|
แผนการจัดการเรียนรู้ที่
|
หน่วยการเรียนรู้/หน่วยย่อย/ชั่วโมง
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง/ท้องถิ่น
|
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
|
||||||||
ความรู้(K)
|
ทักษะ/กระบวนการ(P)
|
คุณลักษณะ(A)
|
||||||||||
1.เรียบเรียงและถ่ายทอดความคิดอย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
|
1
|
The
question
|
มีความรู้เข้าใจเกี่ยวกับดารเรียบเรียงและการถ่ายทอดความคิดอย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
|
นักเรียนสามารถเรียบเรียงและถ่ายทอดความคิดอย่างสร้างสรรค์เป็นระบบได้
|
1.ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
|
1.ความสามารถในการคิด
2.ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
|
||||||
2.นำเสนอในรูปแบบเดี่ยว
(Oral Individual) หรือกลุ่ม (Oral Panel
Presentation) เป็นภาษาไทยหรือเป็นภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อเทคโนโลยีที่หลากหลาย
|
2
|
Hypotheses and
theories.
|
มีความรู้ และเข้าใจในการนำเสนอในรูปแบบเดี่ยว
(Oral
Individual) หรือกลุ่ม (Oral Panel Presentation) เป็นภาษาไทยหรือเป็นภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อเทคโนโลยีที่หลากหลาย
|
สามารถนำเสนอในรูปแบบเดี่ยว (Oral
Individual) หรือกลุ่ม (Oral Panel Presentation) เป็นภาษาไทยหรือเป็นภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อเทคโนโลยีที่หลากหลาย
|
1.ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
|
1.ความสามารถในการคิด
2.ความสามารถในการ
ใช้เทคโนโลยี
|
||||||
มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
|
แผนการจัดการเรียนรู้ที่
|
หน่วยการเรียนรู้/หน่วยย่อย/ชั่วโมง
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง/ท้องถิ่น
|
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
|
||||||||
ความรู้(K)
|
ทักษะ/กระบวนการ(P)
|
คุณลักษณะ(A)
|
||||||||||
3.เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการเป็นภาษาไทยความยาว
4,000 คำ หรือภาษาอังกฤษความยาว 2,000 คำ
|
3
|
Design and planning
|
มีความรู้ แลเข้าใจในการเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการเป็นภาษาไทย หรือภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ
|
สามารถเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการเป็นภาษาไทยความยาว
4,000 คำ หรือภาษาอังกฤษความยาว 2,000 คำ
|
1.ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
3.มีวินัย
|
1.ความสามารถในการสื่อสาร
2.ความสามารถในการคิด
3.ความสามารถในการ
ใช้เทคโนโลยี
|
||||||
4.อ้างอิงแหล่งความรู้ที่เชื่อถือได้ทั้งในและต่างประเทศ
|
4
|
Research
Information
|
มีความรู้ และเข้าใจในศึกษา ค้นคว้า แสวงหาอ้างอิงแหล่งความรู้ที่เชื่อถือได้ทั้งในและต่างประเทศ
|
สามารถ อ้างอิงแหล่งความรู้ที่เชื่อถือได้ทั้งในและต่างประเทศ
|
1.ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
3.มีวินัย
|
1.ความสามารถในการสื่อสาร
2.ความสามารถในการคิด
3.ความสามารถในการ
ใช้เทคโนโลยี
|
||||||
มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
|
แผนการจัดการเรียนรู้ที่
|
หน่วยการเรียนรู้/หน่วยย่อย/ชั่วโมง
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง/ท้องถิ่น
|
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
|
||||||||
ความรู้(K)
|
ทักษะ/กระบวนการ(P)
|
คุณลักษณะ(A)
|
||||||||||
5. ใช้การสนทนา/วิพากษ์ผ่านสื่ออิเลคโทรนิค เช่น E-conference,social
media online
|
3
|
Design and planning
|
มีความรู้ ความเข้าใจในการสนทนา/วิพากษ์ผ่านสื่ออิเลคโทรนิค เช่น E-conference,social media online
|
สามารถสนทนา/วิพากษ์ผ่านสื่ออิเลคโทรนิค
เช่น E-conference,social media online
|
1.ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
3.มีวินัย
|
1.ความสามารถในการสื่อสาร
2.ความสามารถในการคิด
3.ความสามารถในการ
ใช้เทคโนโลยี
|
||||||
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น