วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

IS

การสื่อสารและการนำเสนอ IS2
ครูผู้สอน  ครูบุษบา  กวางแก้ว ,ครูสุพรณ์  นวลเชยและครูเยาวนารถ  ปลื้มบุญ
คำอธิบายรายวิชา
          ศึกษา เรียบเรียง และถ่ายทอดความคิดอย่างชัดเจน เป็นระบบจากข้อมูลองค์ความรู้จากการศึกษาค้นคว้าในรายวิชาการศึกษาค้นคว้า และสร้างองค์ความรู้ (Research and Knowledge Formation) โดยเขียนโครงร่าง บทนำ  เนื้อเรื่อง สรุป ในรูปของรายงานเชิงวิชาการ โดยใช้คำจำนวน 2,500 คำ มีการอ้างอิงแหล่งความรู้ที่เชื่อถือได้อย่างหลากหลาย เรียบเรียงและถ่ายทอดความคิดอย่างชัดเจน เป็นระบบ มีการนำเสนอในรูปแบบเดี่ยว (Oral individual) หรือกลุ่ม (Oral panel presentation) โดยใช้สื่อประกอบที่หลากหลาย และเผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะ
          เพื่อให้เกิดทักษะ ในการเขียนรายงานเชิงวิชาการ และทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ เห็นประโยชน์และคุณค่าในการสร้างสรรค์งานและถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้ให้เป็น ประโยชน์แก่สาธารณะ
ผลการเรียนรู้

          1. วางโครงร่างการเขียนตามหลักเกณฑ์ องค์ประกอบและวิธีการเขียนโครงร่าง
          2. เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการภาษาไทย ความยาว 2,500 คำ
          3. นำเสนอข้อค้นพบ ข้อสรุปจากประเด็นที่เลือกในรูปแบบเดี่ยว(Oral individual presentation) หรือกลุ่ม (Oral panel presentation) ใช้สื่อ อุปกรณ์ในการนำเสนอได้อย่างเหมาะสม
          4. เผยแพร่ผลงานสู่สาธารณะ
          5. เห็นประโยชน์และคุณค่าในการสร้างสรรค์งานและถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้แก่สาธารณะ

โครงสร้างการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
รายวิชา การสื่อสารและการนำเสนอ  รหัส I30202
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา  2556  ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5   
เวลา  40   ชั่วโมง   น้ำหนักคะแนน   100   คะแนน
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
แผนการจัดการเรียนรู้ที่
สาระการเรียนรู้
เวลา(ชั่วโมง)
น้ำหนักคะแนน
ภาระงานและชิ้นงาน
Design Outline
1
- การเขียนโครงร่างรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการ
- หลักเกณฑ์ องค์ประกอบและวิธีการเขียนโครงร่าง
10
20
โครงร่างการศึกษาค้นคว้า
Writing Report
2
- การเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการภาษาไทย หรือภาษาอังกฤษ
16
30
รายงานการศึกษาค้นคว้า
Show and Share
3
- การนำเสนอและการเผยแพร่ผลงานการเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า
- การเลือกรูปแบบและสื่อประกอบการนำเสนอผลงาน
- คุณค่าของการสร้างสรรค์งานและถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้
12
30
การนำเสนอหน้าห้อง
PowerPoint
เผยแพร่ผ่าน Fan Page
สร้าง Weblog
หรือ Fanpage ผ่าน Facebook
สอบปลายภาค
2
20
รวม
40
100

แบบบันทึกโครงสร้างการจัดการเรียนรู้        โรงเรียนวิทยานุกูลนารี  อำเภอเมือง   จังหวัดเพชรบูรณ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพฯ  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5    รหัสวิชา I 30202  วิชา การสื่อสารและการนำเสนอ   เวลา  2 ชั่วโมง / ต่อสัปดาห์
มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
แผนการจัดการเรียนรู้ที่
หน่วยการเรียนรู้/หน่วยย่อย/ชั่วโมง
สาระการเรียนรู้แกนกลาง/ท้องถิ่น
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

ความรู้(K)
ทักษะ/กระบวนการ(P)
คุณลักษณะ(A)

1.เรียบเรียงและถ่ายทอดความคิดอย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
1
The   question           
มีความรู้เข้าใจเกี่ยวกับดารเรียบเรียงและการถ่ายทอดความคิดอย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
นักเรียนสามารถเรียบเรียงและถ่ายทอดความคิดอย่างสร้างสรรค์เป็นระบบได้
1.ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
1.ความสามารถในการคิด
2.ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี

2.นำเสนอในรูปแบบเดี่ยว (Oral Individual) หรือกลุ่ม (Oral Panel Presentation) เป็นภาษาไทยหรือเป็นภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อเทคโนโลยีที่หลากหลาย
2
Hypotheses and theories.   
มีความรู้ และเข้าใจในการนำเสนอในรูปแบบเดี่ยว (Oral Individual) หรือกลุ่ม (Oral Panel Presentation) เป็นภาษาไทยหรือเป็นภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อเทคโนโลยีที่หลากหลาย
สามารถนำเสนอในรูปแบบเดี่ยว (Oral Individual) หรือกลุ่ม (Oral Panel Presentation) เป็นภาษาไทยหรือเป็นภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อเทคโนโลยีที่หลากหลาย
1.ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน

1.ความสามารถในการคิด
2.ความสามารถในการ
ใช้เทคโนโลยี

มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
แผนการจัดการเรียนรู้ที่
หน่วยการเรียนรู้/หน่วยย่อย/ชั่วโมง
สาระการเรียนรู้แกนกลาง/ท้องถิ่น
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
ความรู้(K)
ทักษะ/กระบวนการ(P)
คุณลักษณะ(A)
3.เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการเป็นภาษาไทยความยาว 4,000 คำ หรือภาษาอังกฤษความยาว 2,000 คำ
3
Design and planning      
มีความรู้ แลเข้าใจในการเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการเป็นภาษาไทย หรือภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าเชิงวิชาการเป็นภาษาไทยความยาว 4,000 คำ หรือภาษาอังกฤษความยาว 2,000 คำ
1.ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
3.มีวินัย
1.ความสามารถในการสื่อสาร
2.ความสามารถในการคิด
3.ความสามารถในการ
ใช้เทคโนโลยี
4.อ้างอิงแหล่งความรู้ที่เชื่อถือได้ทั้งในและต่างประเทศ
4
Research Information      
มีความรู้ และเข้าใจในศึกษา ค้นคว้า แสวงหาอ้างอิงแหล่งความรู้ที่เชื่อถือได้ทั้งในและต่างประเทศ
สามารถ อ้างอิงแหล่งความรู้ที่เชื่อถือได้ทั้งในและต่างประเทศ
1.ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
3.มีวินัย
1.ความสามารถในการสื่อสาร
2.ความสามารถในการคิด
3.ความสามารถในการ
ใช้เทคโนโลยี
มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
แผนการจัดการเรียนรู้ที่
หน่วยการเรียนรู้/หน่วยย่อย/ชั่วโมง
สาระการเรียนรู้แกนกลาง/ท้องถิ่น
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
ความรู้(K)
ทักษะ/กระบวนการ(P)
คุณลักษณะ(A)
5. ใช้การสนทนา/วิพากษ์ผ่านสื่ออิเลคโทรนิค เช่น E-conference,social media online
3
Design and planning      
มีความรู้ ความเข้าใจในการสนทนา/วิพากษ์ผ่านสื่ออิเลคโทรนิค เช่น E-conference,social media online
สามารถสนทนา/วิพากษ์ผ่านสื่ออิเลคโทรนิค เช่น E-conference,social media online
1.ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
3.มีวินัย
1.ความสามารถในการสื่อสาร
2.ความสามารถในการคิด
3.ความสามารถในการ
ใช้เทคโนโลยี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น